SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
9
7
9
4
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 12 Tháng Sáu 2007 2:50:00 CH

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố chỉ đạo các phòng ban, đơn vị trực thuộc Sở triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch cúm gia cầm tại đơn vị

Dịch cúm gia cầm vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là tại Indonesia. Trong nước, theo thông tin từ Cục Thú y, từ đầu tháng 5/2007 đến ngày 10/6/2007, dịch cúm gia cầm đã tái phát tại 16 tỉnh, thành phố trong đó có 2 tỉnh thành tại đồng bằng sông Cửu Long là Đồng Tháp và Cần Thơ. Dịch đang diễn tiến rất phức tạp, theo chiều hướng tăng lên và có nguy cơ tái phát nhanh trên diện rộng.
 
 

        Tình hình dịch cúm A (H5N1) trên người, sau 18 tháng kể từ ca bệnh cúm gia cầm trên người cuối cùng vào tháng 11/2005, Việt Nam đã có 2 trường hợp bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm gia cầm (H5N1) ở tỉnh Vĩnh Phúc và Thái Nguyên. 

       Trước nguy cơ tái bùng phát dịch cúm gia cầm, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Ủy ban nhân dân thành phố đã có các các văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch cúm gia cầm tái phát.

       Ngày 02/06/2007, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm thành phố đã tổ chức 4 đoàn kiểm tra tình hình phòng chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn, trong đó có 2 đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố làm trưởng đoàn. Kết quả kiểm tra cho thấy còn những tồn tại cần kiên quyết khắc phục nhanh trong thời gian tới.

       Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố có công văn số 3230/UBND-CNN, ngày 30/05/2007 về việc khẩn trương triển khai công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị các phòng ban, đơn vị trực thuộc Sở khẩn trương thực hiện các nội dung như sau:

         1. Thủ trưởng các phòng ban, đơn vị trực thuộc Sở tổ chức phổ biến sâu rộng đến từng cán bộ công chức của đơn vị về nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm trên người; phải xác định công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm trong giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ cấp bách; thường xuyên triển khai các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Ủy ban nhân dân thành phố, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm thành phố và Sở Nông nghiệp và PTNT.

         2. Treo băng rôn tuyên truyền công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm tại trước trụ sở đơn vị.

         3. Chủ động tổ chức các đoàn kiểm tra trên địa bàn có trụ sở của đơn vị hoặc nhắc nhở cán bộ công chức khi đi công tác tại cơ sở, thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình phòng, chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn; kịp thời phát hiện và báo ngay cho chính quyền địa phương (Ủy ban nhân dân quận-huyện, phường-xã) để xử lý ngay các trường hợp:

       - Chăn nuôi gia cầm, nhất là gà đá tại một số khu vực nội thành; nuôi gia cầm nhỏ lẻ không đăng ký tại các huyện ngoại thành;

       - Kinh doanh gia cầm sống trái phép tại các chợ, đặc biệt lưu ý tại các điểm nóng kinh doanh gia cầm sống tồn tại kéo dài trong thời gian qua như khu vực chợ cầu – đường Quang Trung, quận Gò Vấp, khu vực đường Phan Văn Trị - chợ Hạnh Thông Tây cũ, quận Gò Vấp, khu vực cầu Tham Lương – phường Tây Thạnh, quận Tân Phú; khu vực đường Phạm Hùng (đường Chánh Hưng cũ) – xã Bình Hưng, Bình Chánh; ngã ba Quách Điêu - xã Vĩnh Lộc A, Bình Chánh; dọc tuyến đường Hà Huy Giáp – phường Thạnh Xuân, quận 12; Khu vực đường Bình Long – giáp ranh quận Bình Tân và quận Tân Phú. Ngoài ra, phát hiện những điểm mới phát sinh kinh doanh gia cầm sống;

       - Kinh doanh sản phẩm gia cầm không đúng quy định (không có bao bì, nhãn hiệu đầy đủ) các các chợ, các điểm kinh doanh sản phẩm gia cầm;

       - Các trường hợp vận chuyển gia cầm lén lút, trái phép, không phải bằng phương tiện chuyên dùng hoặc không đúng các tuyến đường vận chuyển gia cầm theo quy định;

       - Các điểm giết mổ gia cầm trái phép.

         4. Đưa nội dung tuyên truyền công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm, phát các tờ bướm, poster... vào nội dung các buổi tập huấn chuyên môn của từng đơn vị.

       5. Mọi cán bộ công chức có trách nhiệm tuyên truyền, vận động người dân trong khu vực nơi trụ sở đơn vị, tổ dân phố nơi cư trú nhận biết nguy cơ, không lơ là, mất cảnh giác trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm; nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe của chính bản thân, gia đình; vận động người dân không chăn nuôi gia cầm nhất là chăn nuôi nhỏ lẻ và gà đá; hướng dẫn người dân chuyển sang các cây trồng, vật nuôi khác có hiệu quả, thay thế gia cầm.

           Trước diễn biến bùng phát dịch cúm gia cầm có nguy cơ lan rộng và nguy cơ đe doạ sức khoẻ của con người, đặc biệt tại thành phố Hồ Chí Minh có mật độ dân cư lớn và là nơi tiêu thụ các sản phẩm gia cầm lớn nhất cả nước, Sở Nông nghiệp và PTNT  đề nghị Thủ trưởng các phòng ban, đơn vị trực thuộc sở nghiêm túc triển khai các nội dung trên và có báo cáo tình hình triển khai và tổ chức thực hiện trong báo cáo hằng tuần của đơn vị./.

()

Số lượt người xem: 4062    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm