SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
1
2
2
3
0
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 23 Tháng Bảy 2007 2:50:00 CH

Công văn số 935/SNN-NN, ngày 19 tháng 07 năm 2007 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc khẩn trương tăng cường công tác phòng chống dịch PRRS

Ngày 19 tháng 07 năm 2007, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn chỉ đạo Chi cục Thú y, Trung tâm Khuyến Nông, Trung tâm Quản lý và Kiểm định giống triển khai nhanh các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh PRRS trên địa bàn thành phố. Nội dung như sau:
 
   

         Theo thông tin từ Cục Thú y hiện nay tình hình bùng phát Hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp trên heo (PRRS) tại tỉnh Quảng Nam đang diễn biến khá nghiêm trọng và có chiếu hướng lây lan rộng. Tính từ ngày 25/6/2007 đến 14/7/2007 dịch bệnh đã xảy ra tại 50 xã thuộc 8 huyện của tỉnh Quảng Nam với tổng số heo mắc bệnh là 16.717 con, số chết phải thiêu hủy là 800 con. Kết quả chẩn đoán bước đầu cho thấy Hội chứng PRRS tại Quảng Nam có ghép với các bệnh truyền nhiễm khác như Dịch tả lợn, Tụ huyết trùng hay Phó thương hàn gây ra. Dịch bệnh có biểu hiện tương tự như từng xảy ra tại các tỉnh phía Bắc hồi tháng 3 năm 2007 gây chết trên heo con theo mẹ và một số heo nái.

        Trước tình hình dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng, có nguy cơ lây lan rộng ra nhiều tỉnh thành và đe dọa tình hình an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc của thành phố; thực hiện công điện số 26 BNN/CĐ của Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch trên đàn lợn; tiếp tục thực hiện công điện số 18/CĐ-BNN ngày 13/4/2007 của Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phòng chống Hội chứng rối loại hô hấp và sinh sản ở lợn (PRRS); Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố chỉ đạo Chi cục Thú y, Trung tâm Khuyến Nông, Trung tâm Quản lý và Kiểm định giống triển khai nhanh các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh PRRS trên địa bàn sau đây:

             1. Chi cục Thú y:     

1.1. Tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, Công an, Quản lý thị trường và các lực lượng liên quan thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc tại các Trạm Kiểm dịch động vật đầu mối giao thông, trên các tuyến Quốc lộ, Liên tỉnh lộ, các cửa ngõ đi vào thành phố và vùng giáp ranh các tỉnh để phát hiện, xử lý triệt để các trường hợp vận chuyển gia súc không rõ nguồn gốc, sản phẩm gia súc bệnh. Đặc biệt lưu ý gia súc từ vùng dịch PRRS và các tỉnh miền Trung, các trường hợp vận chuyển bằng các phương tiện không chuyên dùng vi phạm Quyết định số 31/2005/QĐ-UB ngày 17/02/2005 của Ủy ban nhân dân thành phố.

1.2. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ công tác giết mổ gia súc trên địa bàn:

- Tại cơ sở giết mổ:

+ Khuyến cáo nhập gia súc vào cơ sở giết mổ phù hợp với công suất giết mổ hàng đêm. Hạn chế tối đa việc tồn trử thú sống tại lò.

+ Tăng cường công tác kiểm tra lâm sàng, kiểm soát chặt chẽ thủ tục kiểm dịch tại cơ sở giết mổ, thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát giết mổ. Các cơ sở giết mổ và các phương tiện vận chuyển gia súc ra vào phải được tiêu độc sát trùng hàng ngày theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

- Phối hợp các đoàn liên ngành tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp giết mổ trái phép gia súc trên địa bàn.

1.3. Tăng cường công tác kiểm dịch sản phẩm động vật:

- Kiểm soát chặt chẽ sản phẩm thịt heo lưu thông trên thị trường phải đảm bảo thịt xuất phát từ cơ sở giết mổ hợp pháp, có kiểm tra đóng dấu trên thân thịt và có giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật hợp lệ. 

- Phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sản phẩm thịt heo kinh doanh không có nguồn gốc rõ ràng, không có giấy chứng nhận kiểm dịch do cơ quan thú y cấp tại các chợ và cơ sở kinh doanh chế  biến.

1.4. Rà soát tình hình dịch tễ trên địa bàn kết hợp lấy mẫu xét nghiệm đánh giá tình hình lưu hành virus đối với bệnh PRRS, nhất là các vùng ổ dịch cũ, vùng chăn nuôi tập trung. Lưu ý tăng cường kiểm soát chặt chẽ khu vực các hộ nhập cư mua heo từ miền Trung về nuôi nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nhanh, triệt để khi phát hiện bệnh. Kiên quyết xử lý các trường hợp nhập heo không khai báo kiểm dịch.

1.5. Tùy theo tình hình dịch tễ, Chi cục Thú y khuyến cáo hướng dẫn việc sử dụng vắc xin phòng bệnh PRRS phù hợp đặc biệt là tại các cơ sở sản xuất heo giống, vùng chăn nuôi trọng điểm của thành phố, khu vực từng xảy ra dịch bệnh PRRS trước đây.  

          1.6. Công tác hướng dẫn, tuyên truyền:

- Đối với hộ, cơ sở chăn nuôi: Chi cục Thú y phối hợp với chính quyền địa phương và Trung tâm Khuyến nông tổ chức hướng dẫn người chăn nuôi kiến thức về phát hiện và phòng chống dịch bệnh PRRS; khuyến cáo các trại từng phát hiện có heo bệnh, chưa tiêm phòng PRRS, nhưng xét nghiệm có huyết thanh dương tính PRRS dưới 4 tháng không nhập heo mới vào trại, thực hiện giảm nhanh mật độ đàn để hạn chế nguy cơ phát dịch. Trường hợp nhập heo mới vào trại từ các tỉnh không có dịch PRRS phải nuôi cách ly ít nhất 60 ngày trước khi nhập đàn. Đặc biệt khuyến cáo các hộ, trại chăn nuôi không nhập gia súc từ tỉnh Quảng Nam đang có dịch; không vứt xác heo bệnh chết bừa bãi; khuyến khích các hộ chăn nuôi chỉ mua heo từ vùng an toàn dịch đã qua kiểm dịch và phải khai báo khi nhập trại.

- Đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh giết mổ gia súc: Chi cục Thú y cung cấp tài liệu tuyên truyền nội dung phòng chống dịch bệnh PRRS cho các đối tượng hoạt động kinh doanh giết mổ gia súc; nhắc nhở các chủ cơ sở giết mổ thực hiện nghiêm túc quy trình giết mổ theo quy định, thực hiện công tác vệ sinh tiêu độc tại cơ sở theo hướng dẫn của  cơ quan thú y. Không mua heo từ vùng có dịch để giết mổ. Thực hiện đầy đủ các thủ tục kiểm dịch động vật xuất tỉnh và vận chuyển. Trường hợp các tổ chức, cá nhân có nguồn heo nhập về giết mổ tại thành phố phát bệnh PRRS phải chịu trách nhiệm và tuân thủ hướng dẫn xử lý dịch bệnh của cơ quan thú y.

 

- Đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm động vật: tuyên truyền cho các đối tượng kinh doanh hiểu những quy định về thủ tục kiểm dịch sản phẩm động vật. Không mua bán sản phẩm thịt heo không rõ nguồn gốc, chưa qua dịch dịch thú y, sản phẩm thịt xuất phát từ các cơ sở giết mổ trái phép.

- Hàng tuần báo cáo tiến độ thực hiện công tác phòng chống dịch PRRS trên địa bàn về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để kịp thời có những biện pháp chỉ đạo tiếp theo.

 

2. Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Quản lý và Kiểm định giống:

- Lồng ghép công tác tuyên truyền, hướng dẫn Phòng chống dịch bệnh PRRS trên heo vào chương trình tập huấn của đơn vị.

- Phối hợp với cơ quan thú y nắm bắt, trao đổi và giám sát thông tin dịch bệnh PRRS trên địa bàn.

 

Nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đảm bảo an toàn dịch tễ đàn gia súc, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị Chi cục Thú y, Trung tâm Khuyến Nông, Trung Tâm Quản lý và Kiểm định giống khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, kiên quyết không để xảy ra dịch bệnh PRRS trên địa bàn thành phố./.
(Phòng Nông nghiệp - Sở Nông nghiệp và PTNT)

Số lượt người xem: 4342    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm