SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
2
0
3
8
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 23 Tháng Bảy 2007 2:45:00 CH

Công văn số 936/SNN-NN, ngày 19 tháng 7 năm 2007 của Sở Nông nghiệp và PTNT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh PRRS

Trước tình hình dịch bệnh PRRS bùng phát có nguy cơ lây lan rộng ra nhiều tỉnh thành, đe dọa tình hình an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc và gây bất lợi cho tốc độ phát triển kinh tế xã hội của thành phố;Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi UBND các quận, huyện, các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung sau đây:
 
 

         Theo thông tin từ Cục Thú y hiện nay tình hình bùng phát Hội chứng rối loại sinh sản và hô hấp trên heo (PRRS) tại tỉnh Quảng Nam đang diễn biến khá nghiêm trọng và có chiếu hướng lây lan rộng tại các tỉnh miền Trung. Tính từ ngày 25/6/2007 đến 14/7/2007 dịch bệnh đã xảy ra tại 50 xã thuộc 8 huyện của tỉnh Quảng Nam với tổng số heo mắc bệnh là 16.717 con, số chết phải tiêu hủy là 800 con. Kết quả chẩn đoán bước đầu cho thấy Hội chứng PRRS tại Quảng Nam có ghép với các bệnh truyền nhiễm khác như Dịch tả lợn, Tụ huyết trùng hay Phó thương hàn gây ra. Dịch bệnh có biểu hiện tương tự như từng xảy ra tại các tỉnh phía Bắc hồi tháng 3 năm 2007 gây chết trên heo con theo mẹ và một số heo nái.

        Trước tình hình dịch bệnh PRRS bùng phát có nguy cơ lây lan rộng ra nhiều tỉnh thành, đe dọa tình hình an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc và gây bất lợi cho tốc độ phát triển kinh tế xã hội của thành phố; thực hiện công điện số 26 BNN/CĐ của Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch trên đàn lợn; tiếp tục thực hiện công điện số 18/CĐ-BNN ngày 13/4/2007 của Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phòng chống Hội chứng rối loại hô hấp và sinh sản ở lợn (PRRS); Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các quận, huyện, các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo sau đây:

 

1. Đề nghị Ủy ban nhân dân các quận huyện:

        Trực tiếp chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp phường, xã và ban ngành đoàn thể địa phương phối hợp với cơ quan thú y thực hiện ngay công tác phòng chống dịch bệnh PRRS như sau:

       - Quản lý chặt chẽ tình hình chăn nuôi gia súc tại địa phương, tăng cường hoạt động của hệ thống giám sát dịch bệnh đến từng ấp, xã phường, từng hộ và cơ sở chăn nuôi trên địa bàn. Không nhập heo từ các tỉnh có dịch PRRS. Việc nhập gia súc vào hộ, trại phải xuất phát từ vùng không có dịch bệnh, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các thủ tục kiểm dịch động vật, kiểm dịch vận chuyển và khai báo kiểm dịch tại nơi đến. Kiên quyết xử lý những trường hợp nhập heo không khai báo kiểm dịch.

       - Tăng cường công tác kiểm soát vận chuyển kinh doanh gia súc, sản phẩm gia súc; xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển kinh doanh gia súc chưa qua kiểm dịch hoặc mắc bệnh truyền nhiễm, các trường hợp giết mổ gia súc, gia cầm trái phép trên địa bàn nhằm ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra trường hợp dịch bệnh PRRS trên địa bàn.

       - Hướng dẫn, tuyên truyền bằng nhiều hình thức cho người chăn nuôi cách phát hiện dấu hiệu bệnh PRRS trên heo và các biện pháp phòng chống dịch bệnh PRRS.

       - Vận động người chăn nuôi khi phát hiện heo nuôi tại hộ trại hoặc trong khu vực có dấu hiệu bệnh PRRS phải khai báo ngay với cơ quan thú y địa phương để chẩn đoán xác định bệnh, không được tự ý vứt xác bừa bãi hoặc bán chạy heo bệnh chết và phải chấp hành nghiêm túc hướng dẫn xử lý heo bệnh của cơ quan thú y.

 

2.  Đối với hộ, cơ sở chăn nuôi:

  - Không nhập heo từ tỉnh Quảng Nam về nuôi, cảnh giác khi mua heo từ khu vực miền Trung và các địa phương có ổ dịch PRRS trong thời gian qua.

- Tăng cường thực hiện quy trình tiêm phòng, vệ sinh thú y phòng bệnh, việc thực hiện tiêu độc sát trùng tại khu vực trại và phương tiện vận chuyển ra vào trại. Bố trí hố thuốc sát trùng ở cổng trại chăn nuôi và đầu mỗi dãy chuồng, thường xuyên thay thuốc hố sát trùng.

- Quản lý chặt chẽ nguồn thức ăn và tinh heo nhập trại đảm bảo xuất phát từ vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh.

- Không cho khách tham quan trại chăn nuôi trong tình hình hiện nay.

- Các hộ, cơ sở chăn nuôi khi sử dụng sản phẩm thịt heo phải đảm bảo có nguồn gốc rõ ràng, đã qua kiểm dịch và không tổ chức bếp ăn bên trong trại.

- Trường hợp cơ sở chăn nuôi có dịch PRRS hoặc phát hiện heo bệnh PRRS trong vùng phải kịp thời khai báo với thú y và chấp hành nghiêm túc việc xử lý dịch bệnh của cơ quan thú y, không được tự ý bán chạy làm lây lan dịch bệnh./.
(Phòng Nông nghiệp - Sở Nông nghiệp và PTNT)

Số lượt người xem: 3602    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm