SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
7
2
4
8
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 25 Tháng Bảy 2007 2:45:00 CH

Công văn số 4696/UBND-CNN, ngày 25 tháng 7 năm 2007 của Ủy ban nhân dân TPHCM về khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh PRRS trên địa bàn thành phố.

Hiện nay tình hình bùng phát Hội chứng rối loại sinh sản và hô hấp (PRRS), còn gọi là bệnh “tai xanh” trên heo tại tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và thành phố Đà Nẵng đang diễn biến khá nghiêm trọng và có chiếu hướng lan rộng tại các tỉnh miền Trung. Nhằm ngăn chặn không để phát sinh dịch bệnh PRRS lây lan vào thành phố, để bảo vệ an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc và tránh gây bất lợi cho tốc độ phát triển kinh tế, xã hội thành phố; thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 962/TTg-NN ngày 18 tháng 7 năm 2007 và công điện số 29/CĐ-BNN ngày 23 tháng 7 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Thủ trưởng các Sở-ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận-huyện, phường xã, thị trấn và các đơn vị liên quan trên địa bàn thành phố khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc các việc sau đây:

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận huyện:

       - Trực tiếp chỉ đạo và giao thêm nhiệm vụ phòng chống dịch PRRS trên heo cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm các cấp để huy động mọi nguồn lực triển khai ngay các biện pháp sau:

       + Quản lý chặt chẽ tình hình chăn nuôi gia súc tại địa phương, tăng cường hoạt động của hệ thống giám sát dịch bệnh thú y đến từng hộ trại chăn nuôi tại xã, phường; kiên quyết ngăn chặn và xử lý triệt để các trường hợp nhập heo từ các tỉnh miền trung đang có dịch PRRS.

       + Quyết liệt tăng cường công tác kiểm tra việc kinh doanh gia súc, sản phẩm gia súc; xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển kinh doanh gia súc chưa qua kiểm dịch thú y; không để xảy ra các trường hợp giết mổ gia súc, gia cầm trái phép trên địa bàn. Nếu địa phương nào không xử lý nghiêm túc, để phát hiện có giết mổ trái phép trên địa bàn sẽ chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân thành phố.

+ Giao trách nhiệm cho Ủy ban nhân dân phường-xã huy động lực lượng các đoàn thể  kiểm soát chặt các khu chợ tự phát lòng lề đường kinh doanh trái phép gia cầm, thịt gia súc và sản phẩm động vật khác; nếu phát hiện vi phạm kinh doanh sản phẩm thịt động vật phải tịch thu tiêu hủy và xử lý nghiêm khắc.

       + Vận động người dân khi phát hiện heo tại các hộ trại chăn nuôi có dấu hiệu bệnh PRRS phải khai báo ngay với cơ quan thú y địa phương để chẩn đoán xác định bệnh, không được tự ý vứt xác bừa bãi hoặc bán chạy heo bệnh chết và phải chấp hành nghiêm túc hướng dẫn xử lý heo bệnh của cơ quan thú y.

 

2.  Giao Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

2.1. Chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền hướng dẫn hộ, trại chăn nuôi kiến thức phòng, chống dịch bệnh PRRS; tăng cường thực hiện quy trình tiêm phòng, vệ sinh thú y chuồng trại; quản lý chặt chẽ nguồn thức ăn và tinh heo nhập trại đảm bảo xuất phát từ vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh; không cho khách tham quan trại chăn nuôi trong tình hình hiện nay.

2.2. Chỉ đạo Chi cục Thú y thực hiện các công việc sau:

- Phối hợp với chính quyền địa phương, Công an, Quản lý thị trường và các lực lượng liên quan thực hiện kiểm soát chặt việc vận chuyển gia súc tại các Trạm Kiểm dịch động vật đầu mối giao thông, trên các tuyến Quốc lộ, Liên tỉnh lộ, các cửa ngõ đi vào thành phố và vùng giáp ranh các tỉnh để phát hiện, xử lý triệt để các trường hợp vận chuyển gia súc không rõ nguồn gốc, sản phẩm gia súc bệnh.

- Tăng cường công tác kiểm dịch động vật nhập vào các cơ sở giết mổ; kiên quyết xử lý các trường hợp nhập không rõ nguồn gốc, gian lận kiểm dịch và  thực hiện chặt chẽ công tác kiểm soát giết mổ.

- Tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh thú y sản phẩm động vật:

+ Kiểm soát chặt chẽ sản phẩm thịt động vật lưu thông trên thị trường phải đảm bảo xuất phát từ cơ sở giết mổ hợp pháp, có kiểm tra đóng dấu trên thân thịt và có giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật hợp lệ. 

+ Phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sản phẩm thịt động vật kinh doanh không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch do cơ quan thú y cấp.

- Rà soát tình hình dịch tễ trên địa bàn kết hợp lấy mẫu xét nghiệm đánh giá tình hình lưu hành virus đối với bệnh PRRS, nhất là các khu vực chăn nuôi của các hộ nhập cư, vùng chăn nuôi tập trung.

 

3. Giao Giám đốc Sở Thương mại:

- Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp Ủy ban nhân dân các quận-huyện, Chi cục thú y kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển động vật và sản phẩm động vật thông qua các cửa ngỏ vào thành phố, các trục lộ giao thông chính để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm.

- Chỉ đạo Ban quản lý chợ chịu trách nhiệm trong việc tăng cường kiểm soát, kiên quyết xử lý các trường hợp kinh doanh sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch của lực lượng thú y.

 

4. Giao Giám đốc Sở Giao thông Công chính:

Chỉ đạo Giám đốc các bến xe không cho phép vận chuyển gia súc, gia cầm trên các phương tiện vận tải hành khách; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định.  

  

5. Giao Tổng Giám đốc các Tổng Công ty Nông nghiệp, Thương mại Sài gòn:

- Tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ an toàn sinh học đàn gia súc trong các trại chăn nuôi; ngưng mọi hoạt động tham quan; kiểm soát nguồn thức ăn trước khi nhập trại.

- Thực hiện nghiêm việc thu mua gia súc có nguồn gốc rõ ràng và chứng từ kiểm dịch hợp lệ trước khi đưa vào các cơ sở giết mổ do doanh nghiệp quản lý.

 

  Do tính cấp bách trong công tác phòng chống dịch, đề nghị Chỉ tịch Ủy ban nhân dân các quận-huyện và Thủ trưởng các Sở ngành khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh PRRS trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo này; hàng tuần báo cáo kết quả về Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cúm gia cầm thành phố (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để tổng hợp báo cáo Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố ./.                                     

                                                                                                KT. CHỦ TỊCH

                                                                                               PHÓ CHỦ TỊCH

                                                                                                      (Đã ký)

                                                                                              Nguyễn Trung Tín


Số lượt người xem: 3658    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm