SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
1
5
4
1
6
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 03 Tháng Mười Hai 2006 9:20:00 SA

Phương án khẩn cấp ứng phó cơn bão số 9 (bão Durian)

(Ban hành kèm theo Văn bản số 9012/UBND-CNN ngày 03 tháng 12 năm 2006 của Ủy ban nhân dân thành phố)
 
   

 Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống lụt bão Trung ương, để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cơn bão số 9 (Durian) gây ra, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu:

Công tác phòng chống bão phải thực hiện theo phương châm "bốn tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ, hậu cần tại chỗ) và phương châm “chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”.

Thủ trưởng các Sở, Ngành và Chủ tịch UBND các quận huyện phải trực tiếp chỉ đạo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tại đơn vị và địa phương. Phải tổ chức trực ban liên tục 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ diễn biến, hướng đi của bão; khẩn trương triển khai các phương án, kế hoạch phòng chống bão, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống do ảnh hưởng của bão, mưa to, thủy triều dâng cao và  xã lũ để ứng cứu kịp thời khi cần thiết, triển khai ngay phương án khẩn cấp ứng phó cơn bão số 9 sau đây:

I. Đối với các Sở, Ngành thành phố:

1. Tổ chức trực ban chặt chẽ nắm chắc diễn biến tình hình, dự kiến các tình huống xấu nhất có thể xảy ra; phối hợp lực lượng đối phó khẩn trương phù hợp với điều kiện và đặc điểm trên từng địa bàn; trực tiếp xuống các địa bàn xung yếu để cùng với địa phương chỉ đạo đối phó kịp thời và có hiệu quả. Triển khai các phương án, kế hoạch phòng chống bão - tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống do ảnh hưởng của bão, mưa to, thủy triều dâng cao. Khi bị ảnh hưởng của bão, lực lượng vũ trang sát cánh cùng các địa phương và nhân dân tổ chức việc cứu hộ, cứu nạn và giúp đỡ nhân dân

2. Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố triển khai ngay các phương án, kế hoạch cứu hộ, cứu nạn. Huy động chiến sĩ và dân quân tự vệ, sử dụng các trang thiết bị như tàu, thuyền, ô tô, thiết bị thông tin; các trang thiết bị chuyên dùng khác; vật tư về nhà bạt, cứu sinh và môi trường để tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ. Phối hợp với Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thành phố, Công an thành phố và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; đồng thời sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ, tiếp ứng cho các địa phương khác khi cần thiết.

3. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố thực hiện việc bắn pháo hiệu báo bão theo quy định; triển khai ngay các phương án, kế hoạch cứu hộ, cứu nạn; kiểm tra, kiên quyết ngăn chặn tàu thuyền không cho ra khơi.

4. Công an thành phố chuẩn bị các lực lượng cơ động; chỉ đạo bảo đảm an ninh, trật tự xã hội và các công trình trọng điểm; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố và Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thành phố trong công tác tìm kiếm, cứu nạn.

5. Sở Giao thông Công chính thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng phương án, kế hoạch đảm bảo an toàn cho cầu, phà; không để ùn tắc giao thông do ngã, đổ cành cây khi mưa to, gió lớn; kiểm tra các khu vực có nguy cơ sạt lở cao và hệ thống tiêu thoát nước mưa, nước thải và phải được xử lý ngay sau khi xảy ra sự cố.

6. Sở Xây dựng thành phố có phương án kiểm tra các nhà, xưởng, công trình, chung cư xuống cấp không bảo đảm an toàn khi xảy ra bão để có phương án phòng tránh.

7. Công ty Điện lực thành phố đảm bảo an toàn mạng lưới điện, nguồn điện thành phố. bảo đảm nguồn điện liên tục, phục vụ cho cơ quan đơn vị chỉ đạo, chỉ huy, cảnh báo, dự báo thông tin liên lạc, bơm tiêu... khi xảy ra bão. Bảo vệ hệ thống điện, thiết bị điện, trạm biến thế, vấn đề an toàn trong sử dụng điện, khắc phục sửa chữa ngay những sự cố.

8. Sở Bưu chính Viễn thông thành phố, Bưu điện thành phố phối hợp với hệ thống các cơ quan thông tin liên lạc khu vực và thành phố để ưu tiên trong việc thu, nhận và chuyển các tin khẩn cấp về bão, các thông tin chỉ đạo đến các sở, ngành, địa phương, các tàu thuyền hoạt động trên biển và toàn thể cộng đồng nhằm chủ động hơn trong việc phòng chống lụt bão, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

9. Sở Y tế thành phố chuẩn bị vật tư, thuốc men cần thiết để chủ động đáp ứng nhu cầu cứu thương và khắc phục hậu quả, đảm bảo điều kiện sinh hoạt, cứu tế cho nhân dân. Chỉ đạo hệ thống bệnh viện, trạm xá cấp cứu, phòng trừ dịch bệnh, khắc phục hậu quả do thiên tai, bão lụt.

10. Sở Thương mại thành phố chuẩn bị vật tư, nhiên liệu, hàng hóa, lương thực, thực phẩm… phục vụ khắc phục hậu quả của bão; phối hợp với Sở Công nghiệp thành phố thông báo kịp thời cho các tổ chức kinh tế về tình hình cơn bão và hướng dẫn, kiểm tra công tác phòng chống đối với các kho tàng, nhà xưởng trọng yếu.

11. Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố, Sở Giao thông Công chính thành phố, Sở Xây dựng thành phố và các địa phương trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên cạn, trên biển.

12. Sở Lao Động Thương binh và Xã hội, Lực lương Thanh niên Xung Phong chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng chống lụt bão  tại các cơ sở Giáo dục trên địa bàn các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Lực lượng Thanh niên xung phong thành phố có ngay phương án huy động lực lượng xung kích để tham gia cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an ninh trật tự; thông báo có các đơn vị trực thuộc, nhất là các đơn vị trú đóng trên địa bàn các tỉnh bạn chuẩn bị phương án phòng chống bão.

13. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố có kế hoạch cùng với các địa phương tổ chức cứu trợ nhân dân ổn định đời sống vượt qua mọi khó khăn khi xảy ra bão.

II. Ủy ban nhân dân quận huyện, phường xã, thị trấn:

1. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão các quận, huyện phải trực ban 24/24 kịp thời cập nhật các thông tin bão của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, các chỉ đạo của Trung ương và thành phố để truyền đạt kịp thời, nhanh chóng đến các phường, xã, các tổ chức kinh tế, xã hội và nhân dân trong địa phương nhằm triển khai kịp thời công tác phòng chống lụt bão.

2. Các quận, huyện, phường, xã chuẩn bị phương tiện, lực lượng, vật tư sẵn sàng ứng phó khi có bão đổ bộ; dự kiến những khu vực trú ẩn, tránh nạn cho nhân dân. Chủ động phối hợp với lực lượng quân đội, công an, bộ đội biên phòng đóng trên địa bàn và các lực lượng khác tổ chức việc di dời dân, bảo vệ các khu vực xung yếu, cứu hộ và giúp đỡ các gia đình bị nạn và bảo vệ trật tự an toàn xã hội. Sau khi bão đi qua, phải nhanh chóng khắc phục thiệt hại để khôi phục lại sản xuất, ổn định đời sống, sinh hoạt cho nhân dân.

3. Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ, xã Thạnh An và các xã ven biển chủ động vận dụng phối hợp các lực lượng, phương tiện, vật tư theo phương án diễn tập ngày 15-9-2006. Huyện Cần Giờ phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản phải bảo đảm hệ thống thông tin hoạt động tốt, liên tục, tiếp nhận và thông báo kịp thời thông tin về bão và các chỉ đạo của Trung ương và Thành phố. Thông báo các tần số liên lạc cho các tàu thuyền; thường xuyên thông tin cho ngư dân, kể cả cho thân nhân của ngư dân để biết tin tức về sự an toàn của thân nhân trên các tàu thuyền.

4. Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ và huyện Nhà Bè lưu ý kiểm tra, gia cố bờ bao, bờ kè, công trình - phương tiện nuôi trồng và đánh bắt thủy sản để đảm bảo an toàn cho công trình, giảm thiểu thiệt hại.

5. Các quận, huyện, phường, xã ven sông lớn đề phòng các tình huống bất lợi do sóng to, gió lớn, nước dâng và xả lũ của các hồ chứa thượng lưu; đồng thời có phương án chuẩn bị địa điểm sơ tán dân đối với các khu vực có nguy cơ sạt lở cao.

6. Các quận nội thành phải kết hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng kiểm tra kỹ hệ thống điện, kho tàng (vật tư, thiết bị, lương thực, hàng hóa...), thoát nước, thông tin liên lạc, nhà ở, các chung cư, trạm, trại, chợ, cây to dễ đổ ngã... chặt nhánh cây xanh và giải tỏa giao thông ngay sau khi có giông, bão.

7. Các phường, xã tổ chức lực lượng xung kích, lực lượng trực chiến, sẵn sàng ứng phó khi xảy ra các tình huống xấu như đổ nhà, cháy nổ…; có phương án chi tiết để huy động lực lượng giúp đỡ nhân dân chằng chống nhà cửa trước, trong và sau cơn bão. Xác định các khu vực trọng điểm có khả năng bị ảnh hưởng nặng khi bão đi qua để thường xuyên theo dõi và kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố.

8. Hội Chử thập đỏ, Trung tâm y tế các quận, huyện, Trạm Y tế các phường, xã có phương án huy động lực lượng y tế, chuẩn bị thuốc men, phương tiện để cấp cứu, chữa bệnh, phòng dịch.

9. Các địa phương (quận, huyện, phường, xã) báo cáo nhanh mọi tình huống cho các cơ quan, đơn vị cấp trên có liên quan trong thời gian xảy ra bão và báo cáo tổng hợp về tình hình điều hành, phòng chống và khắc phục hậu quả sau khi cơn bão đi qua. Tổ chức rút kinh nghiệm trong chỉ đạo và khắc phục hậu quả của cơn bão.

III. Về liên lạc điều hành chỉ huy phòng chống bão:

- Ông Nguyễn Trung Tín - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố; Trưởng ban chỉ huy PCLB Thành phố trực tiếp chỉ huy các tình huống khẩn cấp.

- Ông Nguyễn Phước Thảo – Phó Trưởng ban chỉ huy PCLB Thành phố chỉ đạo trực tiếp Văn phòng BCH PCLBTP phụ trách vấn đề chống ngập úng, xử lýúưng phó các vấn đề liên quan đến huống phân xã lũ.

- Ông Nguyễn Thanh Hiền – Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, chỉ đạo trực tiếp văn phòng tiềm kiếm cứu nạn thành phố; điều động lực lượng, phương tiện, vật tư để ứng cứu các tình huống khẩn cấp. Phối hợp với Công An thành phố, Sở Cứu Hỏa thành phố và BCH Bộ đội Biên phòng thực hiện phương án tìm kiếm cứu nạn, an ninh, trật tự xã hội…

Trong các trường hợp khẩn cấp, các Sở, ngành, địa phương trực tiếp liên hệ:

-        Ông Nguyễn Trung Tín – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, điện thoại: 0913835855.

-        Ông Nguyễn Phước Thảo – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố, điện thoại 0913.923.829;

-        Ông Nguyễn Thanh Hiền – Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, điện thoại 0982.819.475 - 0903.819.475;

-        Ông Phạm Văn Sơn – Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố, điện thoại 0903.823.878;

-        Trần Minh Dũng – Phó Giám đốc Sở Giao thông Công chính thành phố, điện thoại 0903.845.503;

-        Ông Trần Khiêm Tuấn – Phó Giám đốc Công ty Điện lực thành phố, điện thoại 0903.902.081;

          Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão thành phố, điện thoại 8.232.742 – 8.257.446.
(Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh)

Số lượt người xem: 4000    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm