SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
9
2
9
0
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 02 Tháng Tám 2004 10:05:00 SA

Hội thảo “Một số giải pháp phát triển ngành chế biến gỗ và xuất khẩu sản phẩm gỗ”

Trước thời cơ và bối cảnh thuận lợi để phát triển ngành chế biến gỗ trở thành ngành xuất khẩu quan trọng của đất nước, ngày 31/07/2004, tại Khách sạn Rex, Bộ Thương mại phối hợp với thời báo kinh tế Việt Nam tổ chức hội thảo “Một số giải pháp phát triển ngành chế biến gỗ và xuất khẩu sản phẩm gỗ” với sự tham dự của gần 150 doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, các nhà quản lý, các nhà khoa học có liên quan đến ngành chế biến gỗ. Hội thảo do Thứ trưởng thường trực Bộ Thương mại Mai Văn Dậu và Giáo sư - Tiến sĩ Đào Nguyên Cát, Tổng biên tập thời báo kinh tế Việt Nam, đồng chủ trì với sự tài trợ của ngân hàng HSBC.
 
   

Việt Nam đã có nghề mộc từ lâu đời và mang tính cổ truyền. Sản phẩm đồ gỗ của Việt Nam có những đặc điểm riêng không trùng lặp với những sản phẩm gỗ ở các nước trong khu vực châu Á. Trong những năm gần đây, ngành chế biến gỗ đã có những chuyển biến rất cơ bản và đã đã có những bước tăng trưởng nhảy vọt. Chỉ tính từ năm 1998, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ từ 135 triệu USD, thì năm 2001 kim ngạch đã đạt 337 triệu USD, năm 2002 đạt 430 triệu USD, năm 2993 đạt 560 triệu USD, ước 6 tháng đầu năm 2004 đạt gần 500 triệu USD và nếu không có gì thay đổi thì khả năng đạt 1 tỉ USD trong 2004 là điều có thể xảy ra. Đây là những dấu hiệu tích cực cho thấy sự phát triển của ngành chế biến gỗ trong những năm gần đây, nhất là sau vụ kiện phá giá đồ gỗ của Mỹ đối với Trung quốc, Việt Nam đã trở thành nơi thu hút các nhà đầu tư và nhập khẩu đồ gỗ trên thế giới tìm thị trường nhập khẩu thay thế.

Trước thời cơ và bối cảnh thuận lợi để phát triển ngành chế biến gỗ trở thành ngành xuất khẩu quan trọng của đất nước, ngày 31/07/2004, tại Khách sạn Rex,  Bộ Thương mại phối hợp với thời báo kinh tế Việt Nam tổ chức hội thảo  “Một số giải pháp phát triển ngành chế biến gỗ và xuất khẩu sản phẩm gỗ” với sự tham dự của gần 150 doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, các nhà quản lý, các nhà khoa học có liên quan đến ngành chế biến gỗ. Hội thảo do Thứ trưởng thường trực Bộ Thương mại Mai Văn Dậu và Giáo sư - Tiến sĩ Đào Nguyên Cát, Tổng biên tập thời báo kinh tế Việt Nam, đồng chủ trì với sự tài trợ của ngân hàng HSBC.

Hội thảo đã nghe 12 tham luận của các đại biểu bao gồm nhiều vấn đề, từ phân tích thực trạng, thời cơ, thách thức cũng như những giải pháp cụ thể về tổ chức, xây dựng vùng nguyên liệu, đào tạo nguồn nhân lực, tài chính tín dụng... Trong đó có nhiều ý kiến được đa số các đại biểu nhất trí và đánh giá cao như ý kiến của Ông Trần Quốc Mạnh, Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM về những bước đi phù hợp với cơ hội, phát biểu của PGS-TS Đặng Đình Bôi - Trường Đại học Nông lâm TPHCM - về vấn đề đào tạo nhân lực...Kết thúc Hội thảo, Thứ trưởng Mai Văn Dậu đã đánh giá cao nội dung các tham luận và ghi nhận các góp ý của các đại biểu để đúc kết, đưa vào chương trình hành động của Bộ Thương mại trong năm 2005 với mục tiêu nâng cao kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và tạo điều kiện cho ngành chế biến gỗ Việt Nam phát triển ổn định, bền vững.

(Thien-KHTC)

Số lượt người xem: 4892    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm