SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
6
4
8
9
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 04 Tháng Hai 2004 10:15:00 CH

Tình hình nuôi tôm sú tại hai huyện Nhà Bè, Cần Giờ


        Đến nay, nhìn chung tình hình thả nuôi tôm giống diễn ra theo đúng theo đúng tiến độ, tại Cần Giờ đã thả nuôi được 134 triệu tôm giống trên diện tích 750 ha, ở Nhà Bè cũng đã thả nuôi được khoảng 60 triệu tôm giống trên diện tích gần 300 ha. Trên địa bàn hai huyện đã bắt đầu xuất hiện bệnh đốm trắng trên khoảng 20% diện tích thả nuôi, phần lớn thuộc mô hình nuôi trên ruộng lúa như ở Lý Nhơn, Bình Khánh, ngoài ra việc thả nuôi sớm nhằm thu hoạch trái vụ của bà con nông dân cũng là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh đốm trắng dễ phát sinh. Cũng theo báo cáo của phòng kinh tế huyện Nhà Bè, vấn đề lớn nhất hiện nay của nuôi tôm sú ở Nhà Bè là chưa có được một hệ thống cấp thoát nước riêng phục vụ nuôi tôm sú, nước thải nuôi tôm được xả ra ao, hồ, sông, rạch và cũng từ nơi này, người ta bơm nước vào ao nuôi tôm làm cho dịch bệnh dễ dàng phát sinh và lây lan nhanh.

Sau khi nghe báo cáo và kiến nghị của các đơn vị, ông Lê Thanh Liêm đã có ý kiến chỉ đạo như sau:

Sau tết, tuy tình hình dịch bệnh trên tôm diễn biến không phức tạp như các năm trước nhưng các huyện không thể lơ là, cần chủ động phối hợp với các đơn vị nhanh chóng dập tắt dịch bệnh, trước mắt về kinh phí dập dịch, các huyện tự ứng trước và Chi cục Bảo vệ Nguồn lợi thủy sản sẽ nhanh chóng chuyển tiền sau.

Về công trình thủy lợi phục vụ nuôi tôm ở Nhà Bè, dự kiến đến hết năm 2004, sẽ cơ bản hoàn thành hệ thống thủy lợi phục vụ nuôi tôm.

Hiện nay, số lượng các trại sản xuất, thuần dưỡng tôm giống trên địa bàn thành phố là rất lớn, khoảng 60 cơ sở, hàng năm cung cấp khoảng 1 tỉ post (tôm giống) nên công tác kiểm tra, kiểm dịch tôm giống bố mẹ cần được quan tâm thực hiện nhằm đảm bảo con giống khi thả nuôi không có dịch bệnh. Chi cục Bảo vệ Nguồn lợi thủy sản được giao nhiệm vụ phối hợp với các cơ sở sản xuất, thuần dưỡng giống thực hiện kiểm tra, kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch tôm giống.

Dự kiến năm 2004, sản lượng tôm sú trên toàn thành phố đạt khoảng 9000 tấn, trong đó Nhà Bè đạt 2000 tấn. Cần Giờ 7000 tấn, như vậy giá trị sản xuất (giá cố định 1994) sẽ tăng khoảng 170 tỉ đồng so năm 2003 để phối hợp với các cây trồng, vật nuôi khác đảm bảo tốc độ tăng trưởng 6% của ngành Nông nghiệp-PTNT thành phố.

                                                                                                 Minh Đức


Số lượt người xem: 10108    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm