SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
9
7
1
4
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 26 Tháng Chín 2006 9:05:00 CH

Xuất khẩu cá cảnh sang Mỹ phải theo qui định mới

Hiện nay, việc kiểm dịch các lô hàng cá chép, Cá tàu làm cảnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ phải thực hiện theo quy định mới của cơ quan kiểm dịch nhập khẩu Mỹ. Theo đó, tất cả các lô hàng cá chép, Cá tàu nhập vào Mỹ đều phải được cơ quan kiểm dịch nước xuất khẩu kiểm tra virus gây bệnh xuất huyết ở các chép (Spring Viraemia of Carp – SVC). Thời gian áp dụng qui định mới này kể từ ngày 29/09/2006.

        Ngoài ra, Bộ Nông Nghiệp Mỹ còn qui định về việc chứng nhận kiểm dịch cho 8 loài cá có vảy và giao tử của chúng (cá chép, vàng, trắm cỏ…) nhập khẩu vào thị trường này. Yêu cầu giấy chứng nhận kiểm dịch phải xác nhận các nội dung như: khu vực nuôi hoặc nơi nuôi không có sự hiện diện của loài virus nói trên, Đối với những quần đàn có thể bị nhiễm bệnh trong khu vực thì hàng năm phải lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 2 lần, xác nhận qui trình lấy mẫu, khử trừng tiêu độc và thực hiện phương pháp kiểm tra, xét nghiệm theo qui định.

Tuy nhiên, điều khó khăn cho việc xuất khẩu cá cảnh sang thị trường nước này là phòng thí nghiệm của Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản thành phố cũng như các đơn vị chuyên ngành thủy sản khác trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chưa xét nghiệm được loài virus này. Cho nên, các doanh nghiệp xuất khẩu cá cảnh sang thị trường này đang gặp khó khăn về việc thực hiện qui định của cơ quan kiểm dịch Mỹ.

Được biết, cá cảnh xuất sang thị trường châu Âu và Mỹ chiếm đến 90% tổng sản lượng cá cảnh xuất khẩu toàn thành phố (khoảng 3 triệu con/ năm). Từ tháng 9/2005, cá cảnh xuất sang thị trường châu Âu đã gặp trở ngại vì phải có code nhập khẩu thì đến nay, khi xuất khẩu sang Mỹ lại phải thực hiện kiểm dịch theo yêu cầu của cơ quan kiểm dịch nước này. Qui định trên đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá cảnh của thành phố và cũng sẽ ảnh hưởng nhất định đến chương trình phát triển cá cảnh của thành phố.

Hiện Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản thành phố đang đề nghị Cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản giải quyết để tháo gỡ vướng mắc hiện nay cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá cảnh sang thị trường EU và Mỹ. Xem ra, việc đáp ứng các rào cản kỹ thuật của các nước phát triển là trận đấu kéo dài với nhiều tình huống thay đổi mà các doanh nghiệp xuất khẩu cá cảnh Việt Nam buộc phải chủ động và liên tục đổi mới chiến thuật mới có thể ghi bàn.

                                                                      TMT


Số lượt người xem: 7289    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm