SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
1
2
6
3
8
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 15 Tháng Giêng 2009 4:45:00 CH

Sơ kết tình hình sản xuất và tiêu thụ Rau an toàn của Liên tổ sản xuất Rau an toàn Tân Phú Trung.

Ngày 09/01/2009, tại Văn phòng Liên tổ rau an toàn Tân Phú Trung đã tổ chức hội nghị Sơ kết hoạt động tiêu thụ Rau an toàn và khánh thành nhà sơ chế và ký kết hợp đồng tiêu thụ rau an toàn giữa Coop-Mart - Liên tổ Rau an toàn Tân Phú Trung.
 
   

Tham dự hội nghị có Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, Hội Nông dân thành phố, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP( Sài gòn Coop) UBND và Phòng Nông nghiệp huyện Củ Chi, Hội Nông dân xã Tân Phú Trung, UBND xã Tân Phú Trung, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp, Chi cục Bảo vệ thực vật, Chi cục Phát triển nông thôn, Trung tâm Khuyến Nông..

Rau an toàn xã Tân Phú Trung đã được Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với địa phương xây dựng từ tháng 9/1997. Việc tập huấn về qui trình sản xuất rau an toàn cho bà con nông dân xã Tân Phú Trung đã được Sở Nông nghiệp hướng dẫn cách đây 10 năm và tổ sản xuất rau an toàn ấp Đình là tổ hợp tác đầu tiên được thành lập. Trong những năm tiếp theo, đã xây dựng thêm các tổ hợp tác như: tổ hợp tác ấp Bến Đò, ấp xóm Đồng, ấp cây Đa và ấp Giồng Sao. Năm 2002, Liên tổ sản xuất rau an toàn Tân Phú Trung đã được thành lập dưới sự chỉ đạo và phối hợp giữa Sở Nông nghiệp-PTNT và chính quyền địa phương nhằm mục đích tạo được sự liên kết hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giữa các tổ hợp tác.

Hiện nay, xã Tân Phú Trung có hai đơn vị chính sản xuất và tiêu thụ sản phẩm RAT cho bà con nông dân là HTX và Liên tổ SX RAT Tân Phú Trung.

Liên tổ sản xuất rau an toàn Tân Phú Trung hiện tại có 5 tổ hợp tác với số lượng tham gia khoảng 100 xã viên, bao gồm: tổ sản xuất Ấp Đình, tổ ấp xóm Đồng, tổ ấp Bến Đò, tổ ấp Giòng Sao và tổ ấp cây Da. Tổng diện tích canh tác là 60 ha, trong đó 50ha trồng các loại rau ăn quả như: bầu, bí, dưa leo, khổ qua, đậu bắp… và 10 ha còn lại dùng để trồng và canh tác rau ăn lá như: rau muống, rau mồng tơi, rau dền, cải xanh, cải ngọt… Bình quân mỗi hộ nông dân với diện tích sản xuất 2000m2 có thu nhập từ 3.000.000 - 4.000.000 đồng / tháng. Năm 2008, Liên tổ đã được tập huấn về lý thuyết thực hành nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn VietGap dành cho xã viên và bà con nông dân trồng rau xã Tân Phú Trung và hiện nay Liên tổ đang triển khai chương trình ghi chép Nhật ký đồng ruộng do Sở Nông gnhiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn.

Hiện nay, mỗi ngày Liên tổ SX cung cấp ra thị trường cho các đơn vị thu mua gần 3,5 tấn rau củ quả các loại. Các đơn vị thu mua rau như: hệ thống siêu thị Sài gòn Coop, một số các công ty TNHH (Việt Nhi, Triều Dương) và các bếp ăn tập thể của các xí nghiệp trên địa bàn thành phố.

Liên tổ đã bắt đầu hợp tác với Coop- Mart từ năm 1998( cụ thể là Coop- Mart Cống Quỳnh) về việc tiêu thụ sản phẩm rau. Sản lượng rau cung cấp cho Coop-Mart ban đầu rất khiêm tốn, chỉ khoảng 40-50kg rau/ ngày. Đến nay, việc hợp tác giữa Liên tổ SX với Coop-Mart ngày càng phát triển, số lượng rau cung cấp đều tăng lên hằng năm. Trong 2 năm gần đây sản lượng cung cấp rau của Liên tổ mỗi ngày cho Coop-Mart trung bình đã đạt được gần 3 tấn rau củ quả các loại, tăng hơn 60 lần so với năm 1998, và chiếm khoảng 85% sản lượng cung cấp rau của liên tổ ra thị trường. Ngoài ra, Liên tổ còn cung cấp rau cho các bếp ăn tập thể, trường học và một số siêu thị khác trên địa bàn thành phố, Số lượng này còn có thể tăng nhiều hơn nữa nếu Liên tổ đáp ứng được các yêu cầu của Coop-Mart về chủng loại rau.

Trong tình hình hiện nay, vấn đề bảo quản sau thu hoạch cũng như vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang được người sản xuất và người tiêu dùng rất quan tâm. Nhận thức được vấn đề này, với sự phối hợp và hỗ trợ từ phía Trung tâm Tư vấn -HTNN, Coop- Mart đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị sơ chế, đóng gói bao bì rau củ quả cho Liên tổ SX rau an toàn Tân Phú Trung theo phương thức đối ứng ( 80% kinh phí từ Coopmart và 20% từ Liên tổ với tổng kinh phí đầu tư là 105.300.000VNĐ) và đến cuối tháng 12/2008, nhà sơ chế , bao bì đóng gói đã được hình thành và đi vào hoạt động. Việc hình thành nhà sơ chế  rau củ quả đã từng bước góp phần giúp cho Liên tổ SX xây dựng được thương hiệu sản phẩm rau an toàn của mình, tạo được sự an tâm đối với người tiêu dùng. Đồng thời cũng nói  lên được sự hợp tác, tin tưởng gắn bó lâu dài giữa Coop-Mart và Liên tổ SX trong suốt hơn 10 năm qua.

 

 

 

 

(Văn phòng Sở)
()

Số lượt người xem: 4453    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm