SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
5
8
2
0
6
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 06 Tháng Năm 2010 4:20:00 CH

Hội thảo về nuôi tôm bền vững

Ngày 22/4/2010, tại Trạm Kiểm dịch Thủy sản Cần Giờ (ấp An Nghĩa, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ), Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP.HCM phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cần Giờ đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Nuôi tôm bền vững theo qui phạm thực hành nuôi tốt” với gần 90 người tham gia; bao gồm nông dân nuôi tôm ở các huyện Nhà Bè, Cần Giờ, một số doanh nghiệp nuôi tôm và các cơ quan quản lý địa phương.

Mục đích của hội thảo chính là tiền đề cho việc thực hiện Quyết định số 56/2008/QĐ-BNN ngày 29/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Quy chế kiểm tra, chứng nhận nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững. Theo quy chế này, các hộ hoặc cơ sở thực hiện các tiêu chí nuôi trồng thủy sản theo qui định, khi đăng ký với cơ quan có thẩm quyền sẽ được kiểm tra và chứng nhận nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững với 03 hình thức:

          - Hình thức BMP (Better Management Practices): Nuôi trồng thủy sản theo quy phạm thực hành quản lý tốt hơn.

          - Hình thức GAqP (Good Aquaculture Practices): Nuôi trồng thủy sản theo quy phạm thực hành nuôi tốt.

          - Hình thức CoC (Code of Conduct for Responsible Aquaculture): Nuôi trồng thủy sản theo quy tắc ứng xử có trách nhiệm.

          Song song với mục tiêu nói trên, hội thảo cũng giới thiệu với nông dân nuôi tôm của 02 huyện Cần Giờ và Nhà Bè những mô hình nuôi tôm có hiệu quả kinh tế như: mô hình nuôi tôm với mật độ thưa có kiểm sóat chặt chẽ các yếu tố liên quan của ông Võ Hồng Ngõan ở Bạc Liêu; mô hình nuôi tôm theo phương pháp đa chu kỳ, đa ao của Công ty TNHH SX&TM Văn Minh AB ở Tiền Giang; mô hình nuôi tôm ghép với rong Enteromorpha intestinalis và mô hình nuôi tôm bằng chế phẩm sinh học không thay nước hoặc thay nước có kiểm sóat ở Sóc Trăng do ông Trịnh Trung Phi – Giám đốc Trung tâm giống hải sản khu vực phía Nam (thuộc Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 2) giới thiệu.

          Tại hội thảo, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Giờ đã báo cáo lại tình hình nghề nuôi tôm của huyện từ những năm 2000 cho đến nay, từ diện tích chuyên trồng lúa của 4 xã phía Bắc với năng suất thấp năm 1999 đã dần chuyển sang nuôi tôm bắt đầu từ năm 2001. Báo cáo cũng đã nêu ra được những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nuôi tôm thất bại của nhiều hộ nông dân như: môi trường nuôi tôm ngày càng xấu do ảnh hưởng chất thải từ nôi thành ra và các vùng lân cận; cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng đầy đủ; hệ thống thủy lợi thiếu; xuất phát điểm về kinh tế của các hộ nuôi tôm thấp nên đầu tư không hòan chỉnh, mua tôm giống trôi nổi không kiểm dịch…; ý thức cộng đồng chưa cao nên thiếu trách nhiệm với nhau.

          Để khắc phục những tồn tại đó, đại diện Chi cục QLCL và BVNLTS đã nêu ra những mối nguy tiềm ẩn trong quá trình nuôi tôm; nếu không tuân thủ các tiêu chí nuôi tôm theo hướng bền vững thì việc thất bại là điều không tránh khỏi. Qua đó cán bộ Chi cục cũng đã giới thiệu với bà con nông dân các quy phạm nuôi tôm như GAP, CoC cũng như phương pháp theo dõi giám sát mọi công đọan trong suốt quá trình nuôi tôm.

          Đặc biệt, với các báo cáo về các mô hình nuôi tôm có hiệu quả đã nêu ở phần trên, đã làm cho bà con nông dân rất thích thú, chăm chú lắng nghe và đặt ra nhiều câu hỏi bổ ích cho nghề nuôi tôm.

          Hy vọng qua buổi hội thảo này sẽ giúp cho nông dân nuôi tôm 02 huyện đúc kết cho mình những kinh nghiệm qúy báu và chuyển ngay sang các hình thức nuôi tôm theo hướng bền vững.

 


Số lượt người xem: 6027    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm