SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
4
6
5
5
6
6
Rau an toàn 10 Tháng Mười Một 2011 3:30:00 SA

Kết quả thực hiện chương trình rau an toàn 10 tháng và kế hoạch 2 tháng cuối năm 2011.

I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN 10 THÁNG NĂM 2011

1. Phát triển vùng sản xuất rau an toàn

- Thành phố Hồ Chí Minh có 102 xã, phường có sản xuất rau với diện tích canh tác là 2.840 ha, trong đó có 2.735 ha (chiếm 96,3% tổng diện tích canh tác) đủ điều kiện sản xuất rau an toàn. Diện tích gieo trồng rau trên địa bàn thành phố trong 10 tháng năm 2011 là 12.737 ha, năng suất trung bình 23 tấn/ha, sản lượng 292.951 tấn.

 - Tại các vùng trồng rau đã hình thành được một số vùng chuyên canh rau tập trung tại xã Nhuận Đức, Trung Lập Hạ, Tân Phú Trung, huyện Củ Chi; xã Tân Quý Tây, Hưng Long, Bình Chánh, Qui Đức, huyện Bình Chánh; xã Xuân Thới Thượng, Xuân Thới Sơn, Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn.

2. Công tác tập huấn chuyên môn về sản xuất, sơ chế rau an toàn

Trong 10 tháng năm 2011, Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp và Chi cục Bảo vệ thực vật đã tổ chức 96 lớp tập huấn chuyên môn về sản xuất, sơ chế rau an toàn với 2.912 nông dân tham dự. Số nông dân được cấp giấy chứng nhận tập huấn chuyên môn về sản xuất, sơ chế rau an toàn trong tháng 10/2011 là 423 hộ và số nông dân được cấp trong 10 tháng là 2.973 hộ. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 5.259 người sản xuất rau được cấp giấy chứng nhận tập huấn chuyên môn về sản xuất, sơ chế rau an toàn.

3. Công tác chứng nhận VietGAP (quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt)

- Trong  tháng 10 năm 2011, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp đã tiến hành kiểm tra, đánh giá 30 cơ sở sản xuất rau với tổng diện tích 8,362 ha. Đã cấp Giấy chứng nhận cho 05 tổ chức, cá nhân với diện tích 1,1 ha.

Ngoài ra, Trung tâm đã kiểm tra, đánh giá và tái chứng nhận VietGAP cho Công ty TNHH Rau mầm Hoa Hồng cho sản phẩm rau mầm, diện tích 1.000m2, sản lượng dự kiến 2,7 tấn/năm.

- Trong 10 tháng năm 2011, Trung tâm đã cấp giấy chứng nhận VietGAP cho 34 hộ sản xuất với tổng diện tích 21,3 ha; sản lượng dự kiến 2.884 tấn/năm.

- Tính lũy kế đến nay, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã  có 90 tổ chức, cá nhân được cấp giấy chứng nhận VietGAP (bao gồm xã viên 3 hợp tác xã: Nhuận Đức, Ngã 3 Giòng, Thỏ Việt; 4 công ty và các cá nhân) với tổng diện tích 60,3803ha, sản lượng dự kiến 7.897 tấn/năm.

4. Hoạt động thông tin tuyên truyền và chuyển giao khoa học – kỹ thuật

4.1. Công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục và phổ biến pháp luật

Nhằm mục tiêu quảng bá sản phẩm rau an toàn được sản xuất theo quy trình VietGAP, đồng thời thông tin đến người dân những sản phẩm đạt chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp đã tổ chức Hội nghị “Trao đổi kinh nghiệm xây dựng thương hiệu – hướng dẫn quản lý, điều hành website cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thành phố” với sự tham dự của 60 nông dân và các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

4.2. Hoạt động nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật

Bằng nhiều hoạt động đào tạo, xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn đã nâng cao kỹ thuật sản xuất và chất lượng rau, tăng hiệu quả sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp trên địa bàn thành phố, kết quả thực hiện trong 10 tháng năm 2011 như sau:

- Trung tâm Quản lý và Kiểm định Giống cây trồng – vật nuôi tiếp tục theo dõi thử nghiệm tính thích nghi các giống khổ qua, giống dưa leo tại các xã nông thôn mới: Tân Thông Hội, Thái Mỹ, Tân Nhựt và Xuân Thới Thượng. Ngoài ra, còn thử nghiệm tính thích nghi của một số giống cà chua, ớt, cải thìa, cải thảo với tổng diện tích 1.000 m2.

- Trung tâm Công nghệ sinh học tiếp tục sản xuất các loại chế phẩm sinh học phục vụ cho canh tác rau theo hướng hữu cơ sinh học; xây dựng 02 mô hình sản xuất rau an toàn theo hướng hữu cơ tại xã Xuân Thới Thượng đạt năng suất cao: mô hình trồng rau muống đạt năng suất 32 tấn/ha (vượt đối chứng 14,3%), mô hình bí đao đạt năng suất 20 tấn/ha (vượt đối chứng  17,6%). 

5. Phát triển kinh tế tập thể và hỗ trợ lãi vay

- Chi cục Phát triển nông thôn tiếp tục theo dõi về tình hình thực hiện Chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nông nghiệp đô thị trên địa bàn thành phố giai đoạn 2011 – 2015 theo Quyết định số 36/2011/QĐ-UBND, ngày 10/6/2011 của Ủy ban nhân thành phố.

- Hỗ trợ Hợp tác xã Nông nghiệp Xanh hoàn chỉnh các thủ tục đăng ký kinh doanh do có sự thay đổi về chức danh Chủ nhiệm hợp tác xã.

- Chi cục Phát triển nông thôn trong đã tổ chức 02 lớp tập huấn Quyết định 36/2011/QĐ-UBND ngày 10/6/2011 của Ủy ban nhân thành phố về chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nông nghiệp đô thị trên địa bàn thành phố giai đoạn 2011- 2015 cho 150 lượt  cán bộ và người dân trên địa bàn các quận, huyện, xã, phường có sản xuất nông nghiệp.

- Tổ chức lớp tập huấn Kinh tế tập thể tại xã Tân Thạnh Đông cho 50 người bao gồm các cán bộ thuộc Mặt trận và Đoàn thể, đại diện Ban nhân dân ấp, tổ nhân dân và các hộ nông dân tiêu biểu. Ngoài ra, triển khai các nội dung về kinh tế tập thể trong xây dựng nông thôn mới tại các xã Thái Mỹ, Xuân Thới Thượng.

- Tính đến tháng 10 năm 2011, trên địa bàn thành phố có 12 Hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ rau an toàn. Trong đó có 3 Hợp tác xã mới được thành lập: Hợp tác xã Phú Lộc (thành lập tháng 9/2011), Hợp tác xã Nấm Việt (thành lập tháng 9/2011), Hợp tác xã Trường Sinh (thành lập tháng 10/2011).

6. Công tác xúc tiến thương mại

Trong tháng 10/2011, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp đã:

- Phối hợp với Chi cục BVTV và Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản tỉnh Lâm Đồng cùng các Công ty quản lý và kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Điền và Liên hiệp Hợp tác xã thương mại thành phố ký kết thỏa thuận hợp tác sản xuất và tiêu thụ rau, quả an toàn với 06 hợp tác xã sản xuất rau, quả tại tỉnh Lâm Đồng.

-  Hoàn thiện trang web về hoạt động sản xuất rau an toàn, rau VietGAP trên địa bàn thành phố.

7. Công tác kiểm tra sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong rau, quả

Chi cục Bảo vệ thực vật đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, phường tiếp tục triển khai việc ký cam kết chấp hành đúng các quy định của Pháp lệnh Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật, các quy định của Nhà nước trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên rau. Trong 10 tháng năm 2011, có 1.496 hộ ký Bản cam kết (riêng tháng 10 là 309 hộ), lũy kế từ khi thực hiện chương trình đến nay đã có 3.735 hộ trồng rau ký Bản cam kết.

- Công tác thanh tra, giám sát việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng: Trong 10 tháng năm 2011 đã tiến hành thanh tra, kiểm tra và giám sát 1.921 lượt hộ nông dân về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng. Kết quả, đã phát hiện 24 hộ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng kỹ thuật, đoàn kiểm tra đã hướng dẫn 24 hộ này sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định.

- Công tác kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong rau, quả: Chi cục Bảo vệ thực vật đã tiến hành lấy mẫu rau, quả phân tích dư lượng thuốc trừ sâu, kết quả như sau:

+ Tại vùng sản xuất: Trong tháng 10 năm 2011, tổng số mẫu kiểm tra là 66 mẫu rau. Kết quả phân tích không có mẫu có phản ứng dương tính với phân tích nhanh. Trong 10 tháng năm 2011, tổng số mẫu kiểm tra là 648 mẫu, kết quả không có mẫu rau có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép.

+ Tại 3 chợ đầu mối: Trong tháng 10 năm 2011, tổng số mẫu rau, quả kiểm tra là 383 mẫu, có 02 mẫu rau (cần và hành lá) dương tính với phân tích nhanh. Khi phân tích định lượng các mẫu rau này, kết quả không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép. Trong 10 tháng năm 2011, tổng số mẫu kiểm tra là 6.855 mẫu, kết quả có 20 mẫu rau dương tính với phân tích nhanh. Khi phân tích định lượng các mẫu rau này, kết quả không có mẫu rau có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép.

+ Tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh rau, quả: Trong tháng 10 năm 2011, tổng số mẫu rau, quả kiểm tra là 6 mẫu, không phát hiện mẫu rau dương tính với phân tích nhanh. Trong 10 tháng năm 2011, tổng số mẫu kiểm tra là 295 mẫu, kết quả không có mẫu rau có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép.

8. Tiến độ thực hiện các dự án

- Dự án “Xây dựng và kiểm soát chất lượng nông sản thực phẩm”: Tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn áp dụng thực hành VietGAP tại Liên tổ Tân Trung và HTX Phước An.

- Dự án nâng cao chất lượng an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh học (QSEAP&BPD): Hoàn thành chỉ tiêu tập huấn đào tạo nông dân năm 2011 đạt 20 lớp.

II. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN

1. Mặt làm được

-  Đến nay đã cấp chứng nhận VietGAP cho 90 tổ chức, cá nhân với tổng diện tích 60,3803 ha, sản lượng dự kiến đạt 7.897 tấn/năm.

- Tổ chức cho nông dân ký Bản cam kết chấp hành đúng các quy định của Pháp lệnh Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật, trong tháng 10 là 309 hộ, lũy kế đến nay đã có 3.735 hộ ký cam kết.

- Tổng số có 5.259 hộ nông dân được cấp Giấy chứng nhận tập huấn sản xuất, sơ chế rau, quả an toàn.

- Công tác tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn và xây dựng mô hình chuyển giao kỹ thuật sản xuất đã nâng cao nhận thức người sản xuất, người tiêu dùng về sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ rau đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Nhiều mô hình sản xuất gắn với tiêu thụ rau có hiệu quả, nhất là các mô hình sản xuất rau theo quy trình VietGAP, mô hình sản xuấ rau theo hướng hữu cơ sinh học đạt hiệu quả cao đã được nông dân nhân rộng diện tích.

- Công tác kiểm tra, kiểm soát các quy định về sản xuất, kinh doanh rau tiếp tục thực hiện có hiệu quả, góp phần đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trên rau.

2. Mặt hạn chế

 - Sản xuất rau còn gặp nhiều khó khăn do giá cả vật tư đầu vào biến động, giá cả đầu ra chưa ổn định.

- Một số hợp tác xã và tổ hợp tác hoạt động chưa có hiệu quả do năng lực, trình độ cán bộ quản lý hợp tác xã còn yếu, chưa định hướng, xây dựng kế hoạch sản xuất cụ thể.

 

 

III. KẾ HOẠCH 2 THÁNG CUỐI NĂM 2011

1. Mục tiêu

- Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố tại văn bản số 6856/UBND-CNN ngày 30/12/2010 về tăng cường công tác quản lý sản xuất, kinh doanh rau trên địa bàn thành phố.

- Tập trung công tác khuyến nông, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nhằm phát triển vùng sản xuất rau an toàn tại các xã nông thôn mới, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2011.

- Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm rau an toàn được sản xuất theo quy trình VietGAP.

- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên rau, kiểm tra thực hiện các quy định của Nhà nước về sản xuất và tiêu thụ rau an toàn.

2. Công tác tổ chức điều hành

- Tổ chức triển khai thực hiện các chương trình trọng điểm về nông nghiệp, nông thôn đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.

- Tập trung các giải pháp từ hỗ trợ vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật, chứng nhận rau sản xuất theo quy trình an toàn, hỗ trợ tiêu thụ rau gắn với phát triển kinh tế hợp tác đảm bảo chất lượng rau an toàn và nâng cao thu nhập cho người nông dân, tập trung triển khai chương trình rau an toàn tại các xã nông thôn mới.

- Đẩy mạnh triển khai công tác thẩm định và chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, sơ chế rau an toàn và chứng nhận VietGAP.

- Tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp kiểm tra liên ngành về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với rau, quả tại các khu vực lưu thông và kinh doanh.

3. Nội dung và giải pháp thực hiện

- Triển khai thực hiện Quyết định số 3331/QĐ-UBND ngày 04/7/2011 của Ủy ban nhân dân thành phố về phê duyệt Chương trình mục tiêu phát triển rau an toàn trên địa bàn thành phố giai đoạn 2011-2015:

+ Phổ biến, thông tin tuyên truyền về nội dung chương trình: Phối hợp với Hội Nông dân thành phố, các Hội, Đoàn thể và Ủy ban nhân dân các quận, huyện có sản xuất rau trên địa bàn thành phố tổ chức phổ biến, tuyên truyền nội dung của Chương trình đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh rau an toàn.

+ Tập trung xây dựng các chương trình, đề án trọng điểm trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.

- Đẩy mạnh phát triển diện tích sản xuất rau an toàn, nhất là tại các xã nông thôn mới.

- Công tác kiểm soát dư lượng thuốc trừ sâu trên rau: Tiếp tục kiểm tra tình hình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên rau của các hộ nông dân tại khu vực sản xuất, tiếp tục tổ chức lấy mẫu rau, quả kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tại các vùng sản xuất, kinh doanh rau.

- Phát triển kinh tế tập thể: Tập trung phát triển, thành lập hợp tác xã tại các xã nông thôn mới; củng cố các hợp tác xã, tổ hợp tác rau an toàn năng lực hoạt động yếu. Tổ chức hướng dẫn nông dân, các doanh nghiệp thủ tục vay vốn theo Quyết định số 36/2011/QĐ-UBND ngày 10 tháng 6 năm 2011 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.

- Công tác xúc tiến thương mại: Tiếp tục hỗ trợ ký kết, thực hiện các hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ sản phẩm.

- Tiếp tục tập trung thực hiện các dự án về rau an toàn theo kế hoạch các dự án./.


Số lượt người xem: 6320    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

 THƯ VIỆN VIDEO

  • Không tiêu đề
Tìm kiếm