SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
8
7
3
4
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 02 Tháng Tám 2005 1:45:00 CH

Tình hình triển khai chương trình hợp tác kinh tế xã hội giữa ngành Nông nghiệp và PTNT TP.HCM với các tỉnh

Chương trình hợp tác kinh tế - xã hội giữa ngành Nông nghiệp và PTNT TP.HCM với các tỉnh đã được thực hiện trong giai đoạn 2002-2005 như sau :
 
   

1/Hợp tác trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh:

-Tỉnh Tây Ninh:

Từ năm 2002 đến nay, Công ty Lâm Nghiệp Sài Gòn thuộc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn đã triển khai trồng 108 ha rừng nguyên liệu, chủ yếu giống keo lai F1 và Tràm bông vàng trên phần đất thuê của tỉnh Tây Ninh (dự kiến 1.000ha), cây rừng đã 3 năm tuổi, đang phát triển tốt.

-Tỉnh Lâm Đồng:

-Công ty TNHH 1 thành viên Bảo vệ thựcvật Sài Gòn triển khai 2 dự án đầu tư:

+Dự án trại sản xuất hoa Đa Sa nằm trong khu nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh Lâm Đồng. Tỉnh đã có văn bản thoả thuận ghi nhớ dự án đầu tư của doanh nghiệp và đang đền bù giải toả thực hiện Khu nông nghiệp công nghệ cao này. Công ty đang phải chờ giao thuê đất để triển khai dự án. Tổng vốn đầu tư 7.677 triệu đồng, dự kiến khởi công vào năm 2006 và hoàn thành vào năm 2010.

+Dự án Siêu thị Nông nghiệp tại thành phố Đà Lạt - tỉnh Lâm Đồng: Tỉnh đã có văn bản thoả thuận mặt bằng cho thuê đất. Công ty đã lập dự án sơ bộ, đang trình duyệt thiết kế cơ sở tại Sở Xây dựng. Hiện nay còn vướng thủ tục đền bù giải tỏa và hợp đồng thuê đất với tỉnh. Tổng vốn đầu tư của dự án 4.041 triệu đồng, dự kiến khởi công vào năm 2006 và hoàn thành năm 2007.

-Công ty Lâm nghiệp Sài gòn đang thực hiện 3 chương trình hợp tác:

+Chương trình hợp tác trồng 5.000 ha rừng nguyên liệu: đã được chủ trương của tỉnh, Công ty Lâm nghiệp Sài gòn đã thoả thuận với Lâm trường Đạ Tẻ để hợp tác trồng rừng trên diện tích rừng hỗn giao lồ ồ - gỗ, có giá trị kinh tế thấp. Sau khi phương án xử lý rừng nghèo kiệt do Lâm trường lập được các ngành chức năng thẩm định và phê duyệt; dự kiến đến năm 2006 mới triển khai thực hiện được do chờ thủ tục thẩm định phê duyệt.

+Chương trình thuê villa cũ để tôn tạo thành nơi nghỉ mát - du lịch: chương trình này đã được UBND tỉnh Lâm Đồng đồng ý cho Công ty Lâm nghiệp Sài Gòn được thuê trước mắt 2 ngôi nhà tại số 10 và số 12 đường Nguyễn Văn Cừ, phường 1, thành phố Đà Lạt; sau đó UBND tỉnh Lâm Đồng đã thu hồi, giao UBND thành phố Đà Lạt tìm nơi khác cho Công ty Lâm nghiệp Sài Gòn, nhưng đến nay vẫn chưa có, vì vậy chương trình này chưa thực hiện được.

+Chương trình xây dựng Khu điều dưỡng cao cấp: trước đây UBND tỉnh đã đồng ý về mặt chủ trương giao cho Công ty Lâm Nghiệp Sài Gòn khu đất khoảng 20 ha tại khu chùa Tàu, thành phố Đà Lạt để xây dựng Khu điều dưỡng cao cấp phục vụ khách trong nước và quốc tế, nhưng sau đó thay đổi, chỉ cho Công ty Lâm nghiệp Sài Gòn thuê rừng và đất rừng khoảng 25 ha tại tiểu khu 49, phường 7, thành phố  Đà Lạt, phục vụ du lịch dưới tán rừng, không được xây dựng các công trình cao cấp, hiện đại, ảnh hưởng đến rừng và môi trường. Vì vậy, Công ty Lâm nghiệp Sài Gòn chưa tiến hành lập dự án được vì mục đích đầu tư cho phép không đúng như ban đầu.

Tỉnh Gia Lai:

Dự án Siêu thị Nông nghiệp do Công ty TNHH Bảo vệ thực vật Sài gòn thực hiện đầu tư, tỉnh Gia Lai đã có văn bản thoả thuận mặt bằng cho thuê đất đối với doanh nghiệp. Doanh nghiệp đang lập thiết kế sơ bộ để trình Sở Xây dựng tỉnh duyệt. Tổng vốn đầu tư dự án 2.985 triệu đồng, dự kiến khởi công vào năm 2005 và hoàn thành năm 2006.

Tỉnh Đắc Nông:

Công ty Sadaco được UBND thành phố giao làm chủ đầu tư dự án Cầu bê tông cốt thép H30-XB80. Công ty đã triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản để thực hiện dự án. Đến nay, Công ty đã hoàn thành dự toán thiết kế kỹ thuật và đã được Sở Giao thông Công chánh phê duyệt dự toán thiết kế kỹ thuật (Quyết định số 226/QĐ-GT ngày 19/01/2005), với tổng vốn đầu tư 2.569 triệu đồng .

Các doanh nghiệp thành phố đã tổ chức thu mua nguyên liệu nông, lâm, thuỷ sản của các tỉnh để chế biến, đồng thời phát triển các đại lý tiêu thụ sản phẩm tại các tỉnh.

2/Hợp tác trong lĩnh vực quản lý nhà nước chuyên ngành:

-Chi cục Bảo vệ thực vật thành phố:

+ Liên kết vùng rau an toàn: đã góp ý và trao đổi kinh nghiệm về phát triển sản xuất rau an toàn và quản lý dư lượng với các Chi cục tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu, Tây Ninh, Bạc Liêu, Lâm Đồng, Long An, Thừa Thiên- Huế.

+ Trao đổi thông tin hai chiều với Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Long An về tình hình sản xuất và sinh vật hại cây trồng qua các thông báo tình hình sinh vật hại định kỳ 7 ngày và thông báo tháng. Qua đó, đã nắm được những thông tin về tình hình sinh vật hại cây trồng của thành phố.

+ Chuyển giao kinh nghiệm nuôi và phóng thích ong ký sinh phòng trừ bọ cánh cứng hại dừa cho Chi cục Bảo vệ thực vật Long An và Chi cục Chi cục Bảo vệ thực vật Bình Định. Hiện nay, cả 2 Chi cục đã thực hiện tốt việc nuôi và phóng thích loại ong ký sinh này.

+ Trao đổi kinh nghiệm tổ chức “Hội thi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn và hiệu quả” cho bà con nông dân vùng sản xuất rau an toàn với Chi cục Bảo vệ thực vật các tỉnh Long An, Lâm Đồng.

+ Trao đổi kinh nghiệm và giúp huấn luyện cho Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Long An và Chi cục BVTV tỉnh Lâm Đồng về phương pháp sinh học phân tích nhanh dư lượng thuốc trừ sâu trên nông sản.

-Chi cục Thú y thành phố:

-Đã phối hợp thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, kiểm soát giết mổ, kiểm dịch động thực vật sản phẩm:

          + Thông báo cho Chi cục Thú y các tỉnh (Tây Ninh, Đồng Nai, Tiền Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Đắc Lắc, Lâm Đồng, Đắc Nông) tình hình dịch tễ xảy ra trên địa bàn, thông qua kết quả kiểm tra lâm sàng và xét kết quả xét nghiệm số gia súc, gia cầm từ các tỉnh nhập về các cơ sở giết mổ trên địa bàn thành phố; bàn biện pháp phối hợp ngăn chặn không cho dịch bệnh lây lan, hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra nhất là trong các đợt dịch cúm gia cầm.

          + Hướng dẫn Chi cục Thú y Tiền Giang tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, xây dựng cơ sở giết mổ gia cầm tập trung.

+ Các buổi hội thảo chuyên đề, hội nghị tổng kết công tác chuyên môn, Chi cục Thú y thành phố đều có mời Chi cục Thú y tỉnh Long An, Tiền Giang, Tây Ninh tham dự để trao đổi kinh nghiệm và đóng góp ý kiến.

+ Trao đổi và xây dựng nội dung hợp tác với Chi cục Thú y tỉnh Bình Định về phòng chống dịch, kiểm dịch động vật, vệ sinh an toàn thực phẩm, kinh nghiệm xây dựng vùng cơ sở an toàn dịch bệnh động vật và quản lý mạng lưới thú y cơ sở.

-Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản thành phố và các Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Định... đã hợp tác trong việc thông báo cho nhau về các diễn biến tình hình nuôi, dịch bệnh, tôm bố mẹ nhập khẩu, một số bệnh thường gặp, chất lượng các loại thức ăn, thuốc thú y thuỷ sản và tình hình khai thác thuỷ sản xa bờ, vị trí các tàu đang khai thác thuộc vùng biển các tỉnh... để phối hợp kiểm tra, kiểm soát.

-Trung tâm Nghiên cứu khoa học kỹ thuật và Khuyến nông thành phố đã tiếp và hướng dẫn nhiều đoàn nông dân, cán bộ các tỉnh tham quan, học tập kinh nghiệm nuôi bò sữa, nuôi tôm sú, trồng rau an toàn, dứa cayene, hoa kiểng... ở ngoại thành

Chi Cục kiểm lâm thành phố đã phối hợp với các tỉnh có rừng, tỉnh giáp ranh thành phố (Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang) trong công tác quản lý bảo vệ rừng, kiểm tra, kiểm soát lâm sản và động vật hoang dã, phối hợp tỉnh Tây Ninh trong dự án gắn chíp điện tử, theo dõi đàn gấu nuôi.

Trong thời gian triển khai thực hiện chương trình hợp tác kinh tế - xã hội giữa ngành nông nghiệp thành phố với các tỉnh: Các  đơn vị được giao nhiệm vụ đã có cố gắng nhưng chưa xây dựng được kế hoạch hợp tác cụ thể; Các dự án hợp tác trong lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp tiến độ thực hiện còn chậm do địa phương chậm bàn giao mặt bằng, thủ tục giao thuê đất, thay đổi chủ trương đầu tư...; Việc họp giao ban định kỳ giữa các Sở Nông nghiệp và PTNT chưa thực hiện thường xuyên.

Trong thời gian tới kế hoạch hợp tác theo biên bản đã ký giữa Sở Nông nghiệp - PTNT thành phố Hồ Chí Minh và Sở Nông nghiệp - PTNT các tỉnh được tiếp tục thực hiện theo kế hoạch.

Các đơn vị chuyên ngành nông nghiệp - phát triển nông thôn xúc tiến trao đổi, có chương trình hợp tác cụ thể với đơn vị chuyên ngành các tỉnh và ký kết với các Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Gia Lai, Đắc Nông, Tiền Giang với các chương trình thiết thực cho các Chi cục.

Tiếp tục hợp tác, thực hiện các công tác về phòng dịch cúm, kiểm tra, kiểm soát động vật, sản phẩm động vật, an toàn vệ sinh thực phẩm, sản xuất và dịch vụ giống cây, giống con chất lượng cao, sản xuất và chế biến nông sản sạch.

Tổ chức họp định kỳ để đánh giá kết quả thực hiện, bàn biện pháp thúc đẩy chương trình hợp tác trong thời gian tới.

 

                              P. HÀNH CHÍNH TỔNG HỢP

 


Số lượt người xem: 5530    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

THƯ VIỆN VIDEO

  • Không tiêu đề
Tìm kiếm