SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
8
3
5
3
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 27 Tháng Hai 2006 10:00:00 CH

Mô hình sử dụng hầm biogas cho các hộ chăn nuôi và làng nghề bánh tráng xuất khẩu

Trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) hiện đang áp dụng 3 mô hình biogas (khí sinh học): túi biogas, hầm biogas nắp bằng và hầm biogas hình cầu kiểu Thái Lan – Đức. Trong đó, hầm biogas kiểu Thái Lan – Đức được các hộ chăn nuôi (lợn, bò) và làng nghề bánh tráng sử dụng nhiều, nhằm giảm chi phí đầu vào, giảm thiểu ô nhiễm do chất thải động vật, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Theo Chi cục Phát triển nông thôn, hầm biogas hình cầu kiểu Thái Lan – Đức có những ưu điểm như: chịu lực tốt, có thể xây dựng dưới nền chuồng nuôi, áp lực gas ổn định, vật liệu có sẵn tại địa phương, kỹ thuật xây dựng đơn giản, người dân có thể tự làm lấy, kích thước tùy ý lựa chọn, không tốn diện tích do tất cả các phần đều được đặt ngầm dưới đất, có thể áp dụng cho những hộ chăn nuôi có diện tích hẹp, vận hành đơn giản, an toàn về phòng chóng cháy nổ, thời gian sử dụng từ 10 đến 15 năm và chi phí xây dựng hầm biogas 8 m3 tốn khoảng 9 triệu đồng. Từ những mô hình thí điểm áp dụng hầm biogas hình cầu kiểu Thái Lan – Đức tại các xã Thái Mỹ, Tân Thông Hội (huyện Củ Chi) và Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh) do Trung tâm Năng suất Việt Nam chuyển giao kỹ thuật, đến nay trên địa bàn TPHCM đã phát triển thêm 64 hầm biogas, tập trung ở các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn.

 

Mới đây, 20 hộ làm bánh tráng có kết hợp chăn nuôi (ít nhất 4 con bò, hoặc 6 con lợn) ở xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi đã được Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) chuyển giao mô hình ứng dụng khí biogas và được Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố giao vốn cho mỗi hộ 8 triệu đồng để xây dựng hầm biogas, nhằm giúp các hộ này giảm chi phí giá thành sản xuất bánh tráng xuất khẩu, cải thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng.

 

Hiện nay, làng nghề bánh tráng xuất khẩu tại xã Phú Hòa Đông có hơn 1.700 hộ sản xuất bánh tráng, trong đó có trên 600 hộ (chiếm 36%) có chăn nuôi thêm gia súc với trên 9.000 con lợn, 851 con bò sữa và một số loài gia súc khác. Việc xử lý chất thải động vật tại cộng đồng phần lớn đều được thải trực tiếp vào môi trường như : ao, vườn nhà, hố nước..., gây hôi thối và ô nhiễm nguồn nước và các giếng thủ công đa phần bị nhiễm chất hữu cơ, nhất là vào mùa mưa, cùng với việc sử dụng trấu, võ điều, phế phẩm của nhà máy giày, dép cao su... làm chất đốt trong sản xuất bánh tráng đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

 

Chi cục phát triển nông thôn cho biết, việc sử dụng khí biogas đã đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn gấp khoảng 14 lần so với sử dụng chất đốt bình thường (trấu, củi...) và gấp 27 lần so với sử dụng gas công nghiệp.

 


Số lượt người xem: 13109    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

THƯ VIỆN VIDEO

  • Không tiêu đề
Tìm kiếm